Thiết kế nội thất, những điều cần và đủ!




Ngành thiết kế nói chung và thiết kế nội thất nói riêng, đã và đang trở thành nghề được ưa chuộng. Không chỉ với người làm nghề mà cả với khách hàng sử dụng dịch vụ. Nguyên nhân là do đời sống và nhận thức xã hội cũng như sự cảm thụ cuộc sống của mọi người ngày càng được nâng cao.

Thế nhưng, thế nào thì được gọi là thiết kế đúng nghĩa và thế nào là thiết kế có giá trị?

Đây chính là điều còn phải bàn và cần phải hiểu khi việc thiết kế ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống, với mọi người và ở trên nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng gì nội thất.

Trong bài này, chỉ tạm dừng thảo luận ở việc thiết kế nội thất.

Nếu bạn từng “chạm” vào nghề, dù trên cương vị khách hàng, người quan sát hay người thiết kế,… thì có thể thấy thiết kế nội thất vốn đã rất đa dạng về phong cách, cách thể hiện cũng như cách tạo ra sản phẩm. Nay nó còn đa dạng hơn tùy theo mỗi cách hiểu của “khách hàng” và “người thiết kế”.

Đa phần khách hàng khi thiết kế thì chỉ quan tâm đến “phối cảnh 3D” vì họ không thích hoặc không hiểu bản vẽ kỹ thuật, cũng không thích hình minh họa vì đơn giản “đó không phải của tôi”. Với họ, chỉ cần 3D.

Thế nhưng, thế nào thì được gọi là thiết kế đúng nghĩa và thế nào là thiết kế có giá trị?

Họ đúng hay sai? Còn tùy, tùy vào quy trình thiết kế, tùy vào nội dung không gian và tùy vào người thể hiện. Nhưng nói thẳng: sai nhiều hơn.

Phối cảnh 3D khi nằm trong tay khách hàng, xin nói thêm là có khi chỉ là những hình ảnh “giống” nhà mình hoặc tập hợp các hình mình thích chứ không phải tất cả được vẽ cho chính công trình của mình. Họ vội vã nghĩ việc thiết kế như vậy là xong và đi chuyển sang giai đoạn tìm mua những đồ “giống” trong hình hoặc đặt 1 xưởng sản xuất “giống” trong hình. Trò chơi may rủi lúc này mới thực sự bắt đầu và chỉ một thời gian ngắn sau, không ít khách hàng đã trả giá, với cái giá không hề rẻ đến vài trăm triệu, kèm theo thời gian và công sức uổng phí.

Tại sao?

Là vì phối cảnh 3D chỉ thực sự hữu dụng khi nó được hình thành sau một quá trình làm việc nghiêm túc, thống nhất hết các nội dung và thể hiện chân thực các nội dung đã thống nhất cũng như hiện trạng thực tế của công trình. Nếu không nghiêm túc thiết kế, bức hình tạo ra nếu không phải vẽ vì thói quen thì cũng là dựa trên không gian có sẵn nào đó. Nếu không thống nhất hết các nội dung trước khi vẽ 3D thì cái ảnh gọi là 3D đó chỉ là sản phẩm từ sự vô trách nhiệm của cả khách hàng lẫn người thiết kế. Và nếu việc thể hiện không chân thật về kích thước, vật liệu và hình khối thì sản phẩm cuối cùng nếu đẹp thì thực sự không hơn 1 bức tranh, vẽ thật đẹp ra để treo lên tường trang trí hoặc cất đi làm kỷ niệm.

Vậy với Nội Thất Một Giờ có gì khác? Nội Thất Một Giờ dựng thiết kế 3D từ sản phẩm thật từ rất nhiều nhà cung cấp lớn. Thời gian chỉ trong 1H dựa trên yêu cầu được brief chi tiết nhất và bản vẽ 2D kích thước các phòng của bạn. Ngoài việc thiết kế nhanh, Nội Thất Một Giờ còn cung cấp nội thất với giá chiết khấu tốt! Đừng ngại inbox cho Nội Thất Một Giờ nếu bạn cần tư vấn nhé!

Source: Cafeland. Pinterest.