KINH NGHIỆM NHẬN BÀN GIAO CĂN HỘ - NHỮNG ĐIỀU MÀ BẠN NÊN BIẾT


Bạn đã tậu được căn hộ mơ ước cho bản thân, gia đình. Và sau bao ngày chờ mong, cũng đến thời khắc nhận bàn giao nhà từ chủ đầu tư. Vì là lần đầu không có nhiều kinh nghiệm hoặc chưa hiểu rõ về quy trình nên có thể sẽ gặp nhiều điều bỡ ngỡ và khó khăn. Nhận thấy được điều đó, Nội thất Một Giờ xin tóm tắt một số điểm cần phải lưu ý khi nhận bàn giao nhà chung cư để bạn có thể tham khảo thêm.


Xem thêm: VÌ SAO BẠN NÊN CHỌN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT TRỌN GÓI?

I.Những vật dụng không thể thiếu khi đi nhận bàn giao nhà

Có thể bạn đã biết, nhưng chúng tôi vẫn muốn nhắc lại, một trong các vật dụng không thể thiếu khi đi nhận nhà chính là hợp đồng mua bán, phụ lục hợp đồng. Khi nhận bàn giao, mở ra kiểm tra theo file phụ lục có ghi chi tiết các thiết bị chủ đầu tư bàn giao xem có bị thiếu gì không.

Và các vật dụng cần thiết khác như tua vít, bút thử điện hoặc đèn ngủ loại cắm trực tiếp được vào ổ cắm, hãy chắc chắn mọi ổ điện điều đã sẵn sàng để sử dụng.

Mang theo mấy chai nước để uống hoặc có thể có công dụng khác khi nhận bàn giao tốt nhất mang chai nước 1,5l hoặc có cái xô nhỏ càng tốt.

Thước kéo loại 5m, đèn pin hoặc điện thoại có hỗ trợ đèn cùng viết nữa để đo đạc ghi chú khi cần thiết. Và nếu có điều kiện thì nên có một cái ghế cao hoặc thang gấp dùng để kiểm tra các khu vực điện trên trần, máy nước nóng,...

II. Các hạng mục cần kiểm tra:

1. Hệ thống điện, mạng:

Trước tiên, bạn cần kiểm tra hệ thống điện, mạng hoạt động ổn không.

Thử bằng cách bật cầu dao tổng rồi bật CB đèn và bật tất cả công tắc đèn để kiểm tra. Bật và tắt 3 lần liền xem đèn có sáng hết và nhạy hay không, nếu thấy bình thường thì tiếp tục kiểm tra những phần khác.

kinh-nghiem-nhan-ban-giao-can-ho-nhung-dieu-ma-ban-nen-biet

Sau khi kiểm tra đèn ổn rồi, bật các CB còn lại và dùng bút thử điện kiểm tra các ổ cắm, nghe tiếng quạt hút mùi nhà vệ sinh có ồn không?

Rồi mở hẳn nắp hộp cầu dao điện tổng kiểm tra đã có cầu nối tiếp địa chưa.

Tiếp đến, bật sẵn bình nóng lạnh, khoảng 15 phút sau kiểm tra xem có nước nóng hay không?

Và đừng quên kiểm tra đầu chờ ống đồng điều hòa có được bịt kín chưa. Kiểm tra có đủ đầu chờ internet, truyền hình cáp ở phòng khách, phòng ngủ không.

2. Hệ thống nước, máy lạnh:

Cấp nước: kiểm tra vị trí van tổng, mở vòi và các đầu cấp nước, xả nước ở bồn vệ sinh, hứng nước vào chai, xô đổ ra sàn vệ sinh, ban công để xem thoát nước có tốt không, sàn có bị vênh không đủ dốc không?. Đây là lý do bạn nên đem theo chai nước đã được nêu ở phần vật dụng cần mang theo.

kinh-nghiem-nhan-ban-giao-can-ho-nhung-dieu-ma-ban-nen-biet

Chống thấm: kiểm tra bằng mắt thường các vị trí chân tường vệ sinh, ban công, hộp kỹ thuật, chân cửa nhà vệ sinh và các khu vực có nguồn chờ nước.

Kiểm tra xem đường ống thoát nước điều hòa có cao hơn đường gas không? Nếu cao hơn thì cần chỉnh lại nếu không khi lúc sử dụng nước sẽ bị chảy ngược vào trong nhà.

3. Trang thiết bị khác

Kiểm tra cửa chính và các cửa ngăn phòng: đóng mở khóa thử, kiểm tra các thanh trượt, nẹp cửa, keo dán ở các khung cửa, cửa đóng có khít hay bị cong vênh đâu không?

kinh-nghiem-nhan-ban-giao-can-ho-nhung-dieu-ma-ban-nen-biet

Kiểm tra gạch: gạch ốp chân tường và vệ sinh hay bị bong tróc nên nhớ kiểm tra kỹ, xem luôn chà ron có đẹp không, nếu chà lem nhem thì nhờ họ làm lại.

Kiểm tra ván sàn: Kiểm tra xem có bị phồng hoặc móp không, kiểm tra len tường xem có bị nở ra không. Đi chậm, thử nhấn chân nhẹ nhẹ lên nền gỗ xem có nghe tiếng ọt ẹt không.

Kiểm tra tường: bật hết đèn lên nhìn xem tường có bị gơn hay không, nếu kỹ hơn có thể dùng đèn pin chiếu sát tường kiểm tra độ phẳng của tường.

kinh-nghiem-nhan-ban-giao-can-ho-nhung-dieu-ma-ban-nen-biet

Kiểm tra trần: nhìn xem có phẳng, nếu chủ đầu tư bàn giao là có trần thạch cao kiểm tra xem có đúng không?

Kiểm tra lan can: nhiều người thường bỏ qua phần này, nhưng nó cũng khá là quan trọng nên hãy đảm bảo rằng lan can căn hộ của bạn chắc chắn bằng cách lay lắc mạnh để xem thử.

Kiểm tra thiết bị báo cháy: có đủ đầu báo khói và đầu xả nước không?

Kiểm tra qua nắp thăm trần nhà vệ sinh xem đầu hút mùi nhà vệ sinh có đấu nối chưa? Thường ở trong nhà vệ sinh có cái quạt hút chuyên dụng đấu vô hệ ống thoát khí.

Và cuối cùng là kiểm tra ống thoát mùi cho máy hút ở bếp, nếu họ không chừa đầu chờ ra ngoài, hoặc không nhìn thấy được thì bắt họ đục thạch cao ra xem, sau này bên nội thất họ vá lại. Vì nếu không có cái này mà thì sẽ rất mệt về sau.

4. Đo và kiểm tra diện tích theo bản vẽ

Có một số chung cư khi bàn giao chưa tiến hành việc đo đạc này mà đến khi chuẩn bị làm sổ đỏ thì họ mới thực hiện.

kinh-nghiem-nhan-ban-giao-can-ho-nhung-dieu-ma-ban-nen-biet

Mà điều quan trọng nhất là diện tích căn hộ được ghi trong sổ đỏ phải đúng với diện tích mà chúng ta đã bỏ tiền mua trong hợp đồng. Trường hợp sai lệch trên dưới 2m2 thì sẽ được trả hoặc nộp thêm tiền mua căn hộ, còn trên dưới 5m2 thì chúng ta có quyền từ chối nhận căn hộ.

5. Hồ sơ chủ đầu tư cần cung cấp

kinh-nghiem-nhan-ban-giao-can-ho-nhung-dieu-ma-ban-nen-biet

Cuối cùng trong quá trình nhận bàn giao căn hộ chính là kiểm tra lại hồ sơ mà chủ đầu tư cung cấp. Hồ sơ đầy đủ cần có:

Bản vẽ hoàn công có đủ dấu đỏ các bên: ít nhất là của chủ đầu tư, nhà thầu và giám sát thi công.

Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Biên bản bàn giao căn hộ.

Chốt công tơ điện, nước (nếu có), nhận chìa khóa cửa chính và các cửa phòng ngủ, vệ sinh

Lưu ý: thời gian nhận bàn giao tầm 1 tiếng nên nếu đi một mình thì khó có thể kiểm tra hết được tất cả các mục như trên. Nên tốt nhất là nhờ 1 người có kinh nghiệm hoặc rủ thêm người thân, bạn bè đi cùng để quá trình bàn giao - kiểm tra được tốt hơn.

Nguồn: tổng hợp


Trên đây là những điều cần lưu ý khi nhận bàn giao căn hộ chung cư mà Nội thất Một Giờ đã tổng hợp từ kinh nghiệm những người đi trước. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên liên hệ với Nội thất Một Giờ khi có nhu cầu thiết kế thi công nội thất nhé.

Từ House3D, công cụ thiết kế nội thất trực tuyến có hơn 60 nghìn người sử dụng, Nội thất Một Giờ được phát triển để trở thành nền tảng dịch vụ kiểu Grab cho ngành nội thất.

Chủ nhà vào website Nội thất Một Giờ có thể tìm mẫu thiết kế nhà mình yêu thích từ hàng trăm mẫu thiết kế có sẵn, đặt thiết kế tương tác và thi công để có nội thất như ý cho căn nhà của mình.

Với mục tiêu "Mọi căn nhà đều được thiết kế", Nội thất Một Giờ hướng tới:

- Thiết kế với mức phí thấp hoặc miễn phí.

- Bán nội thất qua thiết kế với mức giá thấp hơn mua lẻ.

- Phổ biến các phong cách thiết kế nội thất đẹp và tiện dụng cho toàn xã hội.

Hãy liên hệ số 0931.834.123 ngay để trải nghiệm dịch vụ thiết kế tương tác với Nội thất Một Giờ.